Saturday, April 19, 2008

logo หรือ brand

นั่งทานข้าวกับเพื่อนแล้วมีโอกาสคุยกันเรื่องงาน และคนโน้น คนนี้
สิ่งที่ติดตัวของแต่ละคน ความทรงจำเก่า ๆ โลโก้ แบรนด์ ภาพลักษณ์
สร้างยาก และลบยากเช่นเดียวกัน ถ้ามีคนจำโลโก้แล้ว
ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือในย่านนี้ อร่อย โลโก้ของเจ้าของต้องพูดมาก ชอบดุลูกน้องประจำ
ร้านกาแฟปั้ม ปตท. มีโลโก้ พนักงานขายพูดเก่ง ดึงดูดลูกค้าได้ทุกระดับ
คน ๆ นี้ เป็นอย่างนั้น คน ๆ นั้น เป็นอย่างนี้
โลโก้ ภาพลักษณ์ แบรนด์ จึงสรุปได้ว่า เป็นจุดแข็งของคน สัตว์ สิ่งของ
ถ้าแข็งก็ดีไป ถ้าอ่อน แล้ว ต้องใช้เวลานานเท่ากับการสร้างโลโก้ตัวนั้นขึ้นมา
หรือไม่ก็ต้องมีเหตุการณ์หรืออะไรบางอย่างที่เด่นชัดมาลบล้าง
ในระยะเวลาอันสั้น และใหญ่พอให้ส่วนรวมสามารถมองเห็นได้

No comments: